ทิ้งดราม่าวง (รูม39) แตก “โอ-มน” ลุยทำเดี่ยว

มองก้าวต่อไปคือจุดสำคัญ ศิลปินอยู่ได้ด้วยศิลปะ
มองชีวิตอย่างเข้าใจ ไม่ใช่ก็แยกทาง! ทิ้งดราม่าวงแตก วง “Room39” ให้ลอยไป แว่นใหญ่ (Wanyai) หรือ โอฬาร ชูใจ นักดนตรี ผู้แต่งและอยู่เบื้องหลังความสำเร็จ อาทิ เพลงบอกตัวเอง, อย่าให้ฉันคิด, เป็นทุกอย่าง ฯลฯ กับ Monik หรือ มน–ชุติมน วิจิตรทฤษฎี อดีตสมาชิก รูม 39 ขอก้าวเป็นศิลปินเดี่ยว กับค่าย Holyfox ภายใต้การดูแล LOVEiS Entertainment ผลงานซิงเกิลแรกของ โอ แว่นใหญ่ “เจ็บจนพอ” (Enough) ของ มน ชื่อเพลง “ถ้าไม่เจอเธอ” (If I hadn’t met you) โดยทั้งคู่ทำหน้าที่บริหารค่ายเพลง Holyfox ด้วย

ถามถึงการเริ่มต้นใหม่ของ โอ และมน หลังจากยุติการทำเพลง ในนามวง รูม 39
โอ เผย “ไม่ชินกับคำว่าผู้บริหาร เรียกเราว่าทำทุกๆอย่างดีกว่าครับ (ยิ้ม)

มน “ผู้ใหญ่ให้โอกาสทำทั้งหมด เราก็อยู่เป็นศิลปินในค่ายด้วย พอทำเดี่ยว เรากังวลนะ มันต้องระวังมากกว่าเดิม ไม่เคยเป็นเลยอ่ะ ศิลปินเดี่ยว ก็เลยมองจุดที่ว่า เราได้มีพื้นที่ปล่อยเพลงมากกว่า เราขายงานคู่ มันเป็นเสน่ห์อย่างนึงนะ เพลงเรามันมีเยอะ จะได้โชว์สนุกขึ้น”

โอ “เราสามารถมีช่องทาง มีพื้นที่ในการแสดงออกมากขึ้น ในฐานะศิลปินเดี่ยว ชื่อก็ใหม่ เรียกว่าเป็นศิลปินหน้าใหม่ในวัยชรา (ยิ้ม) คนอาจจะชอบกว่าเดิม หรืออาจจะไม่ค่อยชอบก็ได้ บอกตรงๆก็มีความลุ้นนะ”

จาก 3 คนเหลือทำงานเดี่ยว?
โอ “จริงๆเราทำงานแบบนี้มาพักใหญ่แล้ว เลยไม่รู้สึกว่ามีอะไรแตกต่าง แต่วิธีคิดมันต้องคิดให้มากกว่าเดิม เพราะแบรนด์เดิมมันมีความแข็งแรง พอสร้างแบรนด์ใหม่เราจะทำยังไงต่อ เราต้องคิดแล้วว่าอะไรบ้างที่ต้องขาย ผมก็มีเพลงที่เขียนไว้ แต่มันไม่เหมาะกับรูม วันนี้เป็นเราก็ปล่อยได้ แต่เราก็อีกแหละ ตอบไม่ได้ว่าคนชอบแบบเดิม หรือชอบแบบใหม่”

ติณณ์ นภาลัย เป็นโปรดิวเซอร์?
มน ยิ้ม “สามีหนูเอง”

แฟนเพลงว่ายังไงบ้าง?
“แฟนเพลงเรามีตั้งแต่ คัฟเวอร์ในยูทูบ ยุคที่เราเขียนเพลงความจริง และก็มีอีกกลุ่มที่ตามพี่ทอมเข้ามาจากหน้ากาก กลุ่มแฟนเพลงฐานกว้างขึ้น จุดนี้ทำให้เราก็ได้เห็นคนที่ตามให้กำลังใจ บางกลุ่มก็แอบเสียดายวงรูม แฟนคลับใหม่ๆก็มี ให้กำลังใจตอนที่เกิดข่าวก็รู้สึกดี เรารู้สึกว่า เห้ย! ต้องขอบคุณจริงๆ”

รู้สึกยังไงกับข่าวบ้าง?
โอ “ความดราม่า ความขัดแย้งในชีวิตจริงๆมีมาตลอดแหละ บางทีผมไม่อยากพูดถึงมัน มันมีทั้งคนพูดมั่ว จริงบ้าง มานั่งแก้ข่าว ก็คงไม่ใช่ คนที่เลือกจะเชื่อเราก็พร้อมจะเชื่อ คนไม่เชื่อเราก็ไม่เชื่อ สุดท้ายแล้วศิลปิน อยู่ได้ด้วยศิลปะอยู่ได้ด้วยผลงาน”

มน “เอาจริงๆมันไม่ใช่อาชญากรรมที่เราต้องมาพูดแก้ต่างเพื่อตัวเราเอง สำหรับหนูนะ เดินหน้าต่อรอดู”

หนีไม่พ้น วงแตก ดังแยกวง?
โอ “วงแตกนี่เป็น เรื่องที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษไทย มีมาเสมอไม่ใช่สิ่งใหม่ที่เกิดขึ้น แล้วเราก็ไม่ได้อยู่เหนือกฎเกณฑ์ธรรมชาติจากวงอื่น มันมีงานวิจัยออกมาว่า ศิลปินที่เป็นวง เมื่อมาถึงจุดนึง อายุเฉลี่ยของวง 5-7 ปีก็แยกกัน แต่ผมก็ยินดีกับวงที่อยู่ยืนยาวนั่นคือสิ่งของหายาก แต่ก็อีก ทุกวงมีเรื่องราว ห่างกันไป แยกทำตามฝัน แต่บังเอิญวงเราไม่สามารถไปอยู่จุดนั้นได้ สิ่งที่ผมคิดเสมอคือว่า มันไม่ใช่ว่าเหตุผล ใครผิด ใครถูกอะไร มันสำคัญที่ว่าแล้วคุณจะทำยังไงต่อกับทีมงานหลายสิบชีวิตที่เขาอยู่กับเรามาตลอด ผมมองว่าคนเหล่านี้สำคัญ เราจะทำยังไงกับอนาคตกับศิลปะของตัวเอง พยายามไม่มองดราม่า ทุกครั้งที่เข้าไปดูมันทำให้เรารู้สึกนะ”

มน “หากไปอ่านต้องใช้เวลาทำอารมณ์อีกหลายวัน ไม่รู้ ไม่ดูดีกว่า”

โอ “ยอมรับเราไม่ใช่คนที่จะไม่รู้สึกอะไร แต่เรามีเวลาให้เจ็บช้ำไม่ได้ เราต้องทำงาน”

ไม่ทำคู่ดูโอ?
โอ “ตอนแรกก็คิด แต่มนแพลนไว้อยากมีน้อง เราก็ทำเดี่ยว ก็ดีตรงที่จะไปงาน แพ็กคู่ แพ็กเดี่ยว ได้หมด