“ใบเตย” เส้นเสียงวิกฤติไอเป็นเลือด! วางแผนถ้าวางไมค์ก็ไปเอาดีงานแสดง

ถึงกับช็อกที่จู่ๆก็ป่วยถึงกับไอเป็นเลือด! นางเอกนักร้องสุดเซ็กซี่ ใบเตย-สุธีวัน ทวีสิน รีบเข้าเช็กร่างกายสุดท้ายพบว่าป่วยเป็นโรคยอดฮิตของนักร้อง ซึ่ง ใบเตย เล่าให้ฟังในงานแถลงข่าว GSB MONEY ภายใต้งาน Money Expo 2019 ณ บูธธนาคารออมสิน อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ว่า

“อาการหนักเลยค่ะ ตอนนี้ก็ถึงขั้นหยุดงานพักเสียงไปจนถึง ก.ค.- ส.ค. อาการเริ่มแรกเลยคือร้องเพลงแล้วเสียงไม่ถึง เราก็สังเกตว่าทำไม? คิดว่าป่วยหรือไม่ได้นอน พอผ่านไปกลายเป็นว่าทุกงานพอเสียงสูงๆก็ขึ้นไม่ถึง เสียงหลบก็ไม่สามารถหลบได้เหมือนก่อน หนักสุดคือวันก่อนไอเป็นเลือด คืนนั้นเราไปร้องเพลงมาแล้วมันแย่ลงมากๆ คือมันคงเป็นงานที่ดึกมาก และมีฝุ่นควันในผับบาร์นั้นเยอะมาก เราเลยไอเป็นเลือด เราเลยรู้ว่านี่คือจากเส้นเสียงแล้ว”

เราตกใจมั้ย?
“ตกใจมากค่ะ เพราะไม่เคยไอเป็นเลือดเลย พอเราโพสต์ลงโซเชียลก็มีเพื่อนๆศิลปินคุณครูสอนร้องเพลงเข้ามาให้คำปรึกษาเยอะมาก ตอนนี้อาจจะเสียงเป็นตุ่มในกล่องเสียง หรือไม่ก็เส้นเสียงมีการอักเสบ อาจต้องผ่าตัด ก็ต้องให้แพทย์เช็กว่ามันเลวร้ายแค่ไหน”

จิตตกมั้ย เพราะเราใช้เสียงทำมาหากิน?
“จิตตกมากนะ เสียงคือสิ่งเดียวที่หนูมี และมันสร้างรายได้ให้กับหนูมานานมากๆ แต่ก็เข้าใจเพราะเราร้องเพลงตั้งแต่ 6 ขวบ ตอนนี้อายุ 31 แล้ว มันก็สมควรจะพังได้แล้ว”

กระทบกับงานเยอะมั้ย?
“ก็พอสมควรนะคะ แต่ว่าเราก็โอเคต้องพักแล้วแหละเพื่อเริ่มต้นใหม่ ตอนนี้หลังจากงานนี้ไป ถ้าเป็นงานที่ร้องเกิน 8 เพลงจะมีบางเพลงที่ต้องลิปซิงก์ มันโชคร้ายมาตั้งแต่ปีที่แล้วที่ 7 วันในการทำงาน มันมีถ่ายละครด้วย ตั้งแต่ซิ่นลายหงส์ จากแต่ก่อนเราร้องเพลงมีวันได้หยุด วันเว้นวัน 2-3 วัน แต่พอมีละคร 7 วันเราไม่ได้หยุดเลย เพราะฉะนั้นมันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราไม่ได้พักเสียง อย่างละครเราเล่นร้ายก็ต้องแผดต้องด่าตลอด มันต้องใช้เสียงหนึ่ง สอง สาม ใช้หมดทุกเสียง 7 วันเต็ม มันเลยพัง”

กลัวมั้ยว่าคุณหมอจะห้ามเราใช้เสียง?
“ก็กลัวค่ะ แต่หมอได้ฟังเสียงแล้ว หมอบอกว่าน่าจะโอเค น่าจะยังทำงานอยู่ได้บ้าง แต่เดี๋ยวต้องไปดู ไปเอกซเรย์ดูว่ามันเสียหายตรงไหน”

กลัวมั้ยว่าต้องยุติบทบาทการเป็นนักร้อง?
“เอาจริงๆก็กลัวมาก แต่เราก็เชื่อว่าทุกคนก็ให้กำลังใจว่าเดี๋ยวก็หาย แต่ทีนี้พอพักเราก็ต้องรู้วิธีการใช้เสียงร้องบนเวที ใช้เสียงโทนไหนในการออกซิงเกิลครั้งต่อไปก็ต้องปรับคีย์ให้มันพอดี”

ตอนนี้เราวางแผนไว้ยังไง จะอยู่ในเส้นทางนี้อีกกี่ปี?
“ก็ประมาณหนึ่งนะคะ เอาเท่าที่ไหวเลยค่ะ ไหวแค่ไหนสุดๆ แต่เราก็อยากทำให้ได้นานๆเพราะหนูก็รักการร้องเพลงมากๆ”

เราไม่ได้มีแผนสำรอง ถ้าวันหนึ่งเสียงไปแล้วจริงๆ จะไปเอาดีด้านการแสดงแทน?
“ก็เป็นสเต็ปต่อไปค่ะ อย่างปีนี้ก็คงต้องร้องเพลงอีกยาวมากๆค่ะ นี่ขนาดล็อกคิวแล้ว ยังต้องมีต่ออีก 2 ซิงเกิลที่จะต้องออกพร้อมกับละครเทพธิดาขนนก เพราะฉะนั้นเรื่องพักคือพูดยากเลย ตอนนี้ทำยังไงก็ได้ให้แต่ละงานใช้เสียงน้อยที่สุดแค่นั้นเอง”